Skip to main content

அடலாஜ் படிகிணறு (அடலாஜ் நி வாவ்) மற்றும் ராணி ரூப்பாவின் பேய் கதை- அஹமாதாபாத்


 குஜராத்தின் அகமதாபாத்தில் உள்ள அடலாஜ் ஸ்டெப்வெல் அல்லது அடலாஜ் நி வாவ் , இந்தோ-இஸ்லாமிய இணைவு கட்டிடக்கலை வேலைக்கு ஒரு அற்புதமான உதாரணம். இது இந்து ராணி ராணி ரூப்பாவால் அண்டை முஸ்லிம் ஆட்சியாளரான மன்னர் மெஹ்முத் பெகாட்டின் உதவியுடன் கட்டப்பட்டது. இருப்பினும், அதன் வரலாறு நாடகம் மற்றும் பாலிவுட் போன்ற திருப்பங்கள் மற்றும் திருப்பங்கள் நிறைந்தது. கதையின் சுருக்கமான விவரம் மற்றும் அதாலாஜ் நி வாவுக்கு எனது வருகை இங்கே.





இந்தியாவின் வறண்ட மற்றும் அரை வறண்ட பகுதிகளில், குறிப்பாக குஜராத் மற்றும் ராஜஸ்தானில் படிகிணறுகள் பொதுவானவை. குஜராத்தில் படிக்கட்டுக் கிணறுகளுக்குப் பயன்படுத்தப்படும் சொல் V av ஆகும் , ராஜஸ்தானில் அவை Baoli என்று அழைக்கப்படுகின்றன . அவை வடிவம் மற்றும் செயல்பாட்டில் ஒரே மாதிரியானவை, ஆனால் இரண்டையும் வேறுபடுத்த உதவும் தனித்துவமான கட்டிடக்கலை பண்புகள் உள்ளன. இதுபோன்ற சுமார் 200 படிக்கட்டுக் கிணறுகள் குஜராத் பிராந்தியத்திலேயே உயிர்வாழ்வதாக நம்பப்படுகிறது, எனவே கடந்த காலத்தில் அவற்றின் எண்ணிக்கையை கற்பனை செய்வது எளிது. எவ்வாறாயினும், இந்த பிராந்தியத்தில் படிக்கட்டுக்கிணறுகள் எப்போதும் வரலாற்றின் ஒரு பகுதியாகும் - பழமையான படிகிணறுகள் (அல்லது உருளைக் கிணறுகள் கூட) சிந்து-சமவெளி நாகரிகத்தின் போது மொஹஞ்சதாரோவில் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது.





அடலஜ் நி வாவ் வரலாறு:-
அடலாஜ் நி வாவ் ஸ்டெப்வெல் அகமதாபாத் குஜராத் செதுக்கல்கள் அழகான படிகள் பயண சுற்றுலாவின் கட்டுமானம் மன்னர் ரண வீர் சிங்கால் தொடங்கப்பட்டது மற்றும் அவரது மரணத்திற்குப் பிறகு அவரது ராணி ராணி ரூப்பாவால் முடிக்கப்பட்டது. இந்த அமைப்பு இஸ்லாமிய செல்வாக்குடன் சோலங்கி பாணி கட்டிடக்கலையில் கட்டப்பட்டுள்ளது, மேலும் ஐந்து மாடிகளைக் கொண்டுள்ளது, ஒவ்வொன்றும் சுவர்கள் மற்றும் நெடுவரிசைகள் முழுவதும் அழகான வேலைப்பாடுகளுடன் தனித்துவமாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.







பாரம்பரியமாக, படிக்கட்டுக் கிணறுகள் இரண்டு முக்கிய நோக்கங்களுக்காக சேவை செய்தன - வறண்ட பகுதியில் தண்ணீரைச் சேமிப்பதற்கான இடம், மற்றும் பயணிகள் தங்கள் நீண்ட பயணங்களின் போது நிறுத்துவதற்கான இடம். ஸ்டெப்வெல் வடிவமைப்பின் காரணமாக, மிகக் குறைந்த அளவு சூரிய ஒளி உண்மையில் பகல் நேரத்தில் குளிர்ச்சியாக இருக்கும். இதனால் பயணிகள் வெயிலில் இருந்து தஞ்சம் அடைந்தனர். வாவில் உள்ள ஒவ்வொரு மட்டமும் மிகப் பெரியது மற்றும் பலருக்கு எளிதில் இடமளிக்கும். முன்பு இந்த மாடிகள் பயணிகளை விருந்தளிக்க பயன்படுத்தப்பட்டன (அந்த நேரத்தில் ஹோட்டல்கள் இல்லை). இது ஒரு பாரம்பரிய வர்த்தக பாதையின் ஒரு பகுதியாகவும் இருந்தது, எனவே அவற்றின் பயன் மிகவும் அதிகமாக இருந்தது.







மதியம் வெப்பம் குறைவாக இருந்ததால் பக்கத்து கிராமங்களில் இருந்து வரும் பெண்கள், சுற்றி அமர்ந்து, வதந்திகள் பேசி, சிறிது பிரார்த்தனை செய்துவிட்டு, வெளியில் குளிர்ந்ததும் திரும்பிச் செல்வதற்கு, படிக்கட்டுக்கிணறு கூடும் இடமாக இருந்தது. படிக்கட்டுக் கிணற்றில் உள்ள சுவர்கள் பல்வேறு இந்து மற்றும் ஜைன கடவுள்களின் உருவங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் அவை பெண்களுக்கான சிறிய கோயில்களாக செயல்பட்டன. இந்த கோவில்களில் சில இன்னும் செயல்படுகின்றன, மேலும் துறவிகள் இவற்றை தரிசிப்பதும், தெய்வத்திற்கு மலர்கள் போன்றவற்றை வழங்குவதும் பொதுவானது.

அடலாஜ் நி வாவின் புராணக்கதை:-
அடலாஜ் நி வாவ் உடன் தொடர்புடைய புராணக்கதை போர், காதல் மற்றும் துரோகத்தின் கதை, கிட்டத்தட்ட பாலிவுட் நாடகம் போன்றது. இப்படித்தான் போகிறது. மன்னர் மெஹ்முத் பெகடா, அடலாஜின் பக்கத்து அரசராக இருந்தார், மேலும் அவர் மன்னர் ரண வீர் சிங்குடன் போரில் இறங்கினார். போர் தொடங்குவதற்கு முன், கிங் ரண வீர் சிங் ஏற்கனவே ஸ்வெப்வெல்லை பணியமர்த்தினார் மற்றும் பணிகள் முழு வீச்சில் நடந்து கொண்டிருந்தன. இருப்பினும், மன்னர் ரண வீர் சிங் போரில் இறந்தார், மேலும் ராஜ்யம் வீழ்ந்தது.


இப்போது அவரது ராணி ராணி ரூப்பா ஏற்கனவே தனது அழகுக்காக பிராந்தியத்தில் ஒரு புராணக்கதையாக இருந்தார், மேலும் மன்னர் மெஹ்முத் பெகடா அவளை (ஒருவேளை அவளுடைய அழகை) காதலிக்க நேரம் எடுக்கவில்லை. அவர் அவளை திருமணம் செய்து அவளை ராணியாக்க முன்மொழிந்தார், ஆச்சரியப்படும் விதமாக அவள் ஒப்புக்கொண்டாள். இருப்பினும், அவளுக்கு ஒரு நிபந்தனை இருந்தது - கிங் மெஹ்முத் தனது மறைந்த கணவரின் ஸ்வான் பாடலான படிகிணற்றின் நிலுவையில் உள்ள வேலையை முடிப்பார். எங்கள் உன்னத மன்னர் உடனடியாக ஒப்புக்கொண்டார் மற்றும் வேலையை மீண்டும் தொடங்கினார். இந்த பாணி பெரும்பாலும் மாறாமல் இருந்தது மற்றும் படிக்கட்டுக் கிணறு இந்து பாணியில் கட்டப்பட்டது, ஆனால் மன்னர் மெஹ்முத் சில இஸ்லாமிய தாக்கங்களைப் பெற்றார், இது மேல் மட்டங்களில் அதிகமாகக் காணப்படுகிறது.




கிணறு கட்டி முடிக்கப்பட்டு திருமணம் நடைபெற உள்ளதால், ராணி ரூபா வாவியில் குதித்து தற்கொலை செய்து கொண்டார். கணவனின் கனவாகவும், ஒருவேளை அவனது கடைசி விருப்பமாகவும் இருந்த படிக்கட்டுக் கிணற்றை ராஜா முடிக்க வைப்பது அவளுடைய சூழ்ச்சியாக இருந்தது. மன்னர் மெஹ்முத் பேரழிவிற்கு ஆளானார், ஆனால் உள்ளே இருக்கும் இந்து கடவுள்களின் சிற்பங்கள் மற்றும் சிலைகளின் படிக்கட்டுக் கிணற்றை அழிக்க வேண்டாம் என்று முடிவு செய்தார், ஒருவேளை அவர் ராணியை உண்மையில் நேசித்திருக்கலாம்.




Comments

Popular posts from this blog

குமார பர்வதம் இனிமையான ஒரு பயண அனுபவம்

குமாரபர்வதம் என்பது மேற்குதொடர்ச்சி மலையில் குடகுமலையில் இரண்டாவது உயர்ந்த சிகரம். கர்நாடக மாநிலம் மங்களூரில் இருந்து மேலும் ஒரு 100 கிலோ மீட்டர் பயணம் செய்து இந்த குமார பர்வத மலையின் அடிவாரம் குக்கே சுப்பிரமணியா என்ற இடத்தை அடைந்தால் அங்கே தமிழ்நாட்டில் இருக்கும் பழனி கோவில் போன்று முருகனுக்கு ஒரு கோவில் இருக்கிறது. அதன் அடிவாரத்தில் இருந்து சுமார் 14 கிலோமீட்டர் பயணம் செய்து குமாரபர்வதா மலையை அடைய வேண்டும். வினோத், நான் மற்றும் பாலா .. .. நான் டிசம்பர்-6 2019 அன்று மதியம் சென்னை சென்ரல் ரயில் நிலையத்தில் இருந்தது மங்களூர் செல்லும் West coast express train-ல் இருந்து எனது பயணத்தை தொடர்ந்தேன்... மேலும் வினோத் தஞ்சாவூரில் இருந்து கோவைக்கு இரவு 8:00 மணிக்கு வந்து நான் பயணித்த West coast express train-ஜ சரியான நேரத்தில் பிடித்தான்... வினோத் அவனுக்கும் எனக்கும் சேர்த்து இரவு உணவாக இட்டிலி கொண்டு வந்திருந்தான்... இரவு ரயில் பயணத்தின்போது நாங்கள் எங்களுடைய பயணத்தையும் மற்றும் பயண கட்டமைப்பு பற்றியும் விவாதித்து வந்தோம்... அதே நேரத்தில் பெங்களூர்  இருந...

திருவண்ணாமலை - புண்ணியம் தேடி ஒரு பயணம்

எனது வாழ்க்கையில் கடினமான மற்றும் இக்கட்டான சூழ்நிலையில் எனது உடல், மனம் மற்றும் ஆவியை ஒருமுகப்படுத்தி நவ்வாழ்கை வழங்கியவர் என்று எனது இதயத்தில் வாழும் எனது தாய் மற்றும் தந்தை போல் என்னுடன் இருக்கும் இந்த திருவண்ணாமலை உண்ணாமுலையாள் (பார்வதி) மற்றும் அண்ணாமலையார் (சிவன்) நான் பலமுறை திருவண்ணாமலை சென்று இருக்கிறேன். எனது திருமணத்திருக்கு முன்பும், திருமணமாகி எனது மனைவி ஆறு மாத காலம் தாய்மையாக இருந்த போது நாங்கள் திருவண்ணாமலை சென்று தரிசித்து விட்டு நாங்கள் குழந்தை பிறந்த பிறகு கண்டிப்பாக வந்து தரிசிக்கிறோம் என்று வேண்டிக்கொண்டோம். அதுபோல எங்கள் மகன் சர்வேஸ்வரன் பிறந்த பிறகு நாங்கள் திருவண்ணாமலை கோவில் சென்று நாங்கள் ஆசிர்வாதம் பெற்று வந்தோம். "நம்பினால் கைவிடமாட்டார் இந்த திருவண்ணாமலையார்". திருவண்ண்னாமலைக்கு பழங்காலம் முதலே ஒரு தொன்ம முக்கியத்துவம் உள்ளது. சங்க காலம் தொட்டு குறிப்பிடப்பட்டுவரும் சில கோயில்களில் அது ஒன்று. நிலவியலில் அடுத்த தடயம் உள்ளது. திருவண்னாமலை  ஒரு எரிமலை. திருவண்ணாமலையில் உள்ள அந்த எரிமலை பல லட்சம் வருடம் பழையது.  அந்த எரிமலை வெடித்து சிதறிய போது தீக்கு...

வெள்ளியங்கிரி மலை பயணம்...

வெள்ளியங்கிரி மலை பயண அனுபவம்தான் எங்கள் வாழ்க்கையில் அடுத்தடுத்த பயணங்கள் செய்ய வழிவகுத்தது... நம் வாழ்க்கையில் ஒரு முறையாவது இந்த வெள்ளியங்கிரி மலை பயணம் செய்ய வேண்டும்... இந்த பூமிப் பிரபஞ்சத்தில் மிகச் சிறந்ததும், புண்ணிய பூமியுமான நம் பாரத தேசம், மிகப் பழமையானதும், சக்திவாய்ந்ததும் ஆகும். எண்ணற்ற மகான்கள் மற்றும் சித்தர்கள் மலைவாழிடங்களில் தங்களின் சக்தியாலும், தவத்தாலும் கணக்கற்ற மலைகளில் கோவில்களும், ஆன்மீக மடங்களும், பீடங்களும் நிறுவி இருக்கின்றார்கள். அங்கு நாம் செல்வதின் மூலம், நாம் நமது மனம், உடல் மற்றும் ஆன்மாவை வலுப்படுத்திக் கொள்ள முடியும். சில இடங்களில் இறைவனே சுயம்புவாக வந்து குடியேறியும் உள்ளார். அப்படி எல்லாம் வல்ல ஈசனாகிய சிவபெருமான் வந்து குடியேறிய இடம் தான் நாம் பார்க்கும் தென் கைலாயம் எனப்படும் வெள்ளியங்கிரி மலை திருத்தலம். கோவை அருகே மேற்குத் தொடர்ச்சி மலையில் உள்ள வெள்ளியங்கிரி மலை ஒரு வழிபாட்டுத்தலம். ஏழு மலை கடந்து உச்சிக்கு சென்றால் நாம் தரிசிப்பது ஒரு சுயம்பு சிவலிங்கம். ஈஷா யோகா மையம் மற்றும் தியானலிங்கம் இருப்பதும் வெள்ளியங்கிரி...